ความสำคัญ 10 ประการ ของการออกแบบ โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า หรือ ฉลากสินค้า

Last updated: 14 ม.ค. 2564  |  1727 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสำคัญ 10 ประการ ของการออกแบบ โลโก้ สติ๊กเกอร์ติดสินค้า หรือ ฉลากสินค้า

ความสำคัญ 10 ประการ ของการออกแบบ โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า หรือ ฉลากสินค้า

โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า   คือชื่อ  สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายการค้าของร้านค้า หรือองค์กร  อาจมีลักษณะเป็นตัวอักษรที่มีรูปแบบโดดเด่น  หรือเป็นภาพโลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า   ที่มีชื่อร้านค้าบริษัทอยู่ด้วย  เป็นสัญลักษณ์หรือมิเช่นนั้น  ก็ประกอบขึ้นด้วยทุกองค์ประกอบที่กล่าวมารวมกัน แต่ไม่ว่าจะมีรูปแบบเป็นอย่างไร   วัตถุประสงค์ของโลโก้ หรือสติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า ก็คือ  การบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ของร้านค้า บริษัท หรือองค์กรนั้น ๆ  การออกแบบโลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ให้มีความเข้มแข็ง

เคล็ดลับการออกแบบโลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า หรือ ฉลากสินค้า ให้โดนใจนี้ เคล็ดลับนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประการ แต่จะยกตัวอย่าง ที่สำคัญ 10 ประการ คือ

1. เน้นความเรียบง่ายของโลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า  เป็นหัวใจหลัก  ขอให้ระลึกไว้ว่า  โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า หรือ ฉลากสินค้า เป็นบันไดเพียงขั้นหนึ่ง ท่านไม่อาจให้คำอธิบายแผนงานธุรกิจหรือสินค้าของท่านทั้งหมดในบันไดเพียงขั้นเดียว                                                                                                                    

2. ดึงดูดใจผู้พบเห็น  และควรมีที่ว่างให้ผู้พบเห็นค้นหาความหมายที่ต้องการสื่อออกมาจาก โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    นั้นด้วยตนเองบ้าง ทั้งนี้ต้องดูไม่ยากเกินไปด้วย กับความหมายต่างๆที่สื่อออกมา

3. มองไปข้างหน้า คิดถึงความยั่งยืนของ โลโก้ หรือสติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ในตัวโลโก้ หรือสติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    


4. ใช้ภาพแบบเวคเตอร์ดีกว่า ในการสร้างโลโก้ หรือสติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ ฉลากสินค้า    นั่นคือลายเส้นที่สะอาดตาชัดเจน  ไม่ใช้สีมาก  เนื่องจากภาพแบบเวคเตอร์นั้น  จะให้ทั้งความตัดกัน ( contrast ) และความสมดุลย์ ( balance) ในตัว

5. มีความยืดหยุ่น พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ในตัวโลโก้ หรือสติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า   หากมีความจำเป็นต้องเพิ่มเติมรายละเอียดสินค้า

6. จดจำได้ง่าย ในตัวโลโก้ หรือสติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า( เพียงมองก็จำได้ )

7. สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    จะต้องออกมาทำให้ลูกค้าสามารถจินตนาการถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของท่านได้ง่ายด้วย

8. เลือกสีอย่างสร้างสรรค์  เลือกสีโลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของท่านอย่างไรก็ตาม ท่านอาจใช้สีโลโก้สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า ต่าง ๆ กันไปได้บนวัสดุต่าง ๆ เช่น กล่องกระดาษ พลาสติก ขึ้นอยู่กับเซ็กเมนต์ของลุกค้าของท่าน

9. มีเอกลักษณ์เฉพาะตน ในการออกแบบ โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    ท่านควรทำวิจัยวงการธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายของท่านก่อนที่จะออกแบบโลโก้สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า     เพื่อให้ทราบถึงลักษณะของธุรกิจเพื่อให้โลโก้สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    ของท่านไม่ไปคล้ายคลึงกับของผู้อื่น

10. ใช้ได้ในทุกลักษณะ โลโก้ สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า   ที่ดีควรใช้ได้ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบนป้ายหน้าร้าน สติ๊กเกอร์  นามบัตร   ตัวสินค้าหรือเว็บไซต์ บางครั้ง  โลโก้สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า    สามารถใช้ได้ดีบนเว็บไซต์หรือบิลบอร์ด  แต่ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้บนปากกาหรือถ้วยกาแฟ  เพราะฉะนั้นท่านควรคำนึงถึงจุดนี้ด้วย  เนื่องจากในการสร้างความจดจำในแบรนด์นั้น ท่านจะต้องเผยแพร่  ท่านจะต้องเผยแพร่โลโก้สติ๊กเกอร์สินค้า  หรือ  ฉลากสินค้า  และภาพลักษณ์ของท่านให้สม่ำเสมอที่สุดเท่าที่จะทำได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้